พื้นฐานสำหรับผู้เล่น: ค่าสเตตัสของตัวละครในเกม 9Yin รู้ไว้จะได้ไปถูก

ค่าสเตตัสของตัวละครในเกม 9Yin รู้ไว้จะได้ไปถูก


เรื่องที่ผมอยากจะนำเสนอให้กับเพื่อนๆทั้งหลายที่กำลังเล่น หรือ กำลังจะเล่นเกม 9Yin หรือเกม Age of Wushu ในตอนนี้คือเรื่องของค่า Status ครับ สำหรับหน้าจอค่า Status ในเกมมี UI เป็นแบบนี้ครับ


อันนี้หน้าแรกครับ หน้าสถานะ


ส่วนนี่หน้าที่สองครับ หน้ากำลัง

อย่างที่เห็นครับ เสตตัสหลักๆแล้ว จะอยู่ในหน้าแรกครับ ซึ่งผมจะค่อยๆอธิบายไปตามหัวข้อเลย



หน้าสถานะเซท 1

  • เลือดลม: หมายถึง พลังชีวิตครับ แน่นอนว่าค่านี้เหลือ 0 ตัวละครก็จะตายนั่นเอง
  • กำลังภายใน: ก็คล้ายๆกับมานาในเกมอื่นครับ แต่นี่มันเกมวรยุทธ์จีน มันต้องเป็นกำลังภายใน! ทุกครั้งที่เราออกกระบวนท่า เราจะเป็นจะต้องใช้กำลังภายในครับ ถ้าค่านี้หมด ก็ออกกระบวนท่าไม่ได้
  • วิชาตัวเบา: ค่านี้เอาไว้สำหรับใช้วิชาตัวเบาครับ
  • กำลัง: ค่ากำลังอันนี้ เป็นกำลังสำหรับทำอาชีพครับ เมื่อตัวละครทำอาชีพ(เย็บผ้า ทำนา ตีเหล็ก ฯลฯ) ค่านี้จะถูกหักไปเรื่อยๆ เมื่อเหลือ0 ก็จะทำอาชีพต่อไม่ได้ ต้องรอหลังเที่ยงคืนของวันนั้นๆเพื่อค่านี้จะถูกรีเซทครับ
  • ความอิ่ม: ตามชื่อเลยครับ ถ้าไม่กินก็จะหิวครับ เมื่อค่าความอิ่มของตัวละครเหลือ 0 ตัวละครจะหิวท้ิงกิ่วเลยครับ เลือดลมจะค่อยๆลดไปเหลือประมาณ 80% ครับ
  • ค่า PK: ค่า PK หรือ Player Killer นี้จะเพิ่มขึ้นเมื่อเราไปฆ่าตัวละครของผู้เล่นคนอื่นครับ เมื่อฆ่าแล้วค่านี้จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนถ้าหากกลายเป็นสีแดง เราก็จะโดนไล่จับไปเข้าคุกครับ(เข้าคุกเมื่อตาย) หรือถ้ามากกว่านั้น เป็นสีม่วงล่ะก็ หลังจากเข้าคุกแล้วจะเอาไปโดนตัดหัวประจานครับ เข้าคุกแต่ละครั้งก็ต้องออนไลน์ในคุกจนครบโทษ ออกไปไหนไม่ได้เลยทีเดียว
  • ปริมาณแอลกอฮอล: ยิ่งกินเหล้าบ่อยค่านี้ก็ยิ่งเยอะครับ ยิ่งเยอะก็ยิ่งคอแข็ง เมายากขึ้น

หน้าสถานะเซท 2

(เซทนี้เป็นสเตตัสสำคัญที่สามารถได้รับเพิ่มจากการสวมใส่อุปกรณ์)
  • กล้ามเนื้อ: ส่งผลกับ พลังระยะประชิด, เลือดลมสูงสุด, คริติคอลภายนอก
  • สมดุลย์: ส่งผลกับ ความแม่นยำกำลังภายนอก, หลบหลีก, พลังระยะไกล
  • ลมหายใจ: ส่งผลกับ พลังวิชาภายใน, กำลังภายในสูงสุด
  • ลมปราณ: ส่งผลกับ แม่นยำภายใน, คริติคอลภายใน, กำลังภายในสูงสุด, ป้องกันภายใน, อัตราฟื้นฟูกำลังภายใน
  • พลังกาย: ส่งผลกับ เลือดลมสูงสุด, ผนึกกำลัง, อัตราฟื้นฟูเลือดลม
บางค่าอาจจะอ่านแล้วเกิดข้อสงสัย อย่างเช่น ผนึกกำลัง แต่เดี๋ยวจะอธิบายให้เรื่อยๆครับผม อย่าเพิ่งขวัญผวาไปซะก่อน

หน้าสถานะเซท 3

  • หลบหลีก: สำหรับหลบหลีก ได้มาจากสมดุลย์
  • ผนึกกำลัง: ค่านี้ยิ่งเยอะ เราจะมีโอกาศถูกโจมตีคริติคอลน้อยลงครับได้มาจากพลังกาย
  • ปัดป้องภายนอก: ค่านี้คิดเป็น % ครับ เมื่อเราป้องกันแล้วโดนโจมตีติดการ์ดด้วยพลังโจมตีภายนอก จะลดดาเมจไปเป็น % ตามนั้น อย่างในรูปนี่เป็น 60% ครับ หมายความว่า ถ้าผมโดนตีทีละ 100 แต่ผมป้องกันได้ ผมก็จะโดนดาเมจแค่ 100-60% ก็คือแค่ 40 ดาเมจ
  • ป้องกันภายนอก: ค่านี้ก็บวกพลังป้องกันพลังภายนอกเข้าไปครับ เมื่อเอาเมาส์ชี้ก็จะเห็นการคิดเป็น % เหมือนกัน ค่านี้เป็นค่าพื้นฐานที่จะลดพลังโจมตีภายนอกก่อนครับ แล้วค่อยเอาไปคิดกับปัดป้องภายนอกอีกครั้งหนึ่งถ้าหากเราเกิดป้องกันได้ขึ้นมา ได้มาจากอุปกรณ์สวม
  • *ยกตัวอย่างการป้องกันภายนอก สมมติศัตรู โจมตีทีละ 200 แต่ผมมีค่าป้องกันภายนอก 4048 เอาเมาส์ไปชี้แล้วมันบอกว่า ลดคุณสมบัติโจมตี 28% แปลว่า ผมจะโดนตีทีละ 200-56(28% ของ200) ก็คือ โดนทีละ 144 ถ้าหากผมไม่ป้องกัน
  • *แต่ถ้าหากผมป้องกัน ก็จะเอา 144 มาคิดครับ เมื่อป้องกัน ผมจะลดดาเมจได้อีก 60% นั่นแปลว่า 144-86.4(60%ของ 144) = 57.6 นั่นก็คือโดนทีละ 58 ดาเมจเมื่อป้องกันครับ



หน้ากำลังเซท 1 (วิชาภายนอก)

  • พลังระยะประชิด: ตัวเลขนี้ไม่ได้หมายถึงความเสียหายจากกระบวนท่าโจมตีภายนอก แต่เป็นตัวเลขที่นำไปใช้กับวิชาที่มีตัวเลข สีแดง ได้มาจากกล้ามเนื้อ
  • แม่นยำภายนอก: ค่านี้ใช้ชี้วัดความแม่นยำของกระบวนท่าที่โจมตีภายนอกครับ ได้มาจากค่าสมดุลย์
  • คริติคอลภายนอก: โอกาศติดคริคคอล สำหรับกระบวนท่าที่โจมตีด้วยพลังภายนอก ได้มาจากค่ากล้ามเนื้อ
  • พลังระยะไกล: เป็นตัวเลขที่นำไปใช้กับวิชาที่มีตัวเลข สีเขียว ได้มาจากสมดุลย์

หน้ากำลังเซท 2 (กำลังภายใน)

  • พลังวิชาภายใน: ไม่ได้หมายถึงความเสียหายของกระบวนท่าโจมตีภายใน แต่เป็นตัวเลขที่ใช้กับวิชาที่มีตัวเลข สีฟ้า ได้มาจากลมหายใจ
  • แม่นยำภายใน: ความแม่นยำของกระบวนท่าโจมตีภายใน ได้มาจากค่าลมปราณ
  • คริติคอลภายใน: โอกาศติดคริติคอลของกระบวนท่าโจมตีภายใน ได้มาจากค่าลมปราณ
  • ความทนทานการปัดป้อง: ค่านี้คือ พลังการ์ดของเราครับ เมื่อถูกโจมตีแต่เราตั้งป้องกันไว้ ค่านี้ก็จะค่อยๆลดลง ๆ เรื่อย ๆ จนค่านี้เหลือ 0 การ์ดก็จะแตก ป้องกันต่อไม่ได้ครับ

หน้ากำลังเซท 3 (ป้องกันภายใน)

  • ป้องกันแข็งกร้าว: ป้องกันความเสียหายภายในประเภทแข็ง
  • ป้องกันอ่อนยุ่น: ป้องกันความเสียหายภายในประเภทอ่อน
  • ป้องกันหยิน: ป้องกันความเสียหายภายในประเภทหยิน
  • ป้องกันหยาง: ป้องกันความเสียหายภายในประเภทหยาง
  • สลายกำลังภายใน: ค่านี้คิดเป็น % ครับ เมื่อเราป้องกันแล้วโดนโจมตีติดการ์ดด้วยพลังโจมตีภายใน จะลดดาเมจไปเป็น % ตามนั้น อย่างในรูปนี่เป็น 60% ครับ หมายความว่า ถ้าผมโดนตีทีละ 100 แต่ผมป้องกันได้ ผมก็จะโดนดาเมจแค่ 100-60% ก็คือแค่ 40 ดาเมจ

หลักๆแล้ว ค่าเสตตัสของเกมนี้จะผูกอยู่กับ ปราณ หรือ กำลังภายใน ที่ตัวละครนั้นๆใช้ครับผม (พื้นฐานปราณ, ปราณแต่ละชนิด)

แม้ว่าจะดูมีอะไรๆเยอะแยะ แต่จริงๆแล้วค่าสถานะที่สำคัญๆและต้องสนใจมีแค่ กล้ามเนื้อ, สมดุลย์, ลมหายใจ, ลมปราณ และพลังกายครับ เพราะค่าหลักๆห้าตัวนี้ จะส่งผลถึงสเตตัสอื่นๆตามมา

ช่วงปลายๆเราจะเห็นมีพลังโจมตีแบบ ภายนอก และ ภายใน รวมไปถึงดาเมจแบบ แข็ง อ่อน หยิน หยาง ซึ่งเป็นส่วนที่เกือบจะซับซ้อน(เพราะจริงๆแล้วไม่ซับซ้อนเลย) ต้องตามไปอ่านในส่วนของกระบวนท่าต่อครับ