กำลังภายใน! อะไรยังไง! สำคัญแค่ไหน!

กำลังภายใน! อะไรยังไง! สำคัญแค่ไหน!


ในเกม 9Yin กำลังภายใน ถือเป็นรากฐานของตัวละครเลยก็ว่าได้ครับ ถ้าเทียบกับเกม RPG อื่นๆ กำลังภายในก็จะเป็นเหมือนกับ เลเวล ของเกมเหล่านั้น แต่ระบบกำลังภายในนั้นต่างออกไปมาก

โดยทั่วๆไปในเกม เราจะเรียกมันว่า "ปราณ" ครับ มันคือลมปราณที่ไหลในร่างตัวละครของเรา!
ก่อนอื่นไปดูรูปตัวอย่างของ ปราณ กันก่อนดีกว่าครับ


ผมจะอธิบายหน้าตาของวิชากำลังภายในคร่าวๆก่อนนะครับ


  • กรอบสีฟ้า: บอกถึง "คุณสมบัติ" ของกำลังภายในครับ แบ่งออกเป็นทั้งหมด 3 ประเภทด้วยกัน คือ หยิน-อ่อน หยาง-แข็ง และ ไท่เก๊ก
  • กรอบสีแดง: ตัวเลขสีขาวคือสเตตัสที่เราจะได้รับจากกำลังภายในนั้นๆ ส่วนสีเทาด้านหลังบอกว่า เมื่อปราณอันนี้เลเวลอัพอีกหนึ่งขั้นแล้วค่าสเตตัสจะเป็นเท่าไหร่
  • กรอบสีเหลือง: ตัวเลขสีเหลือคือเสตตัสสูงสุดที่เราสามารถได้รับจาก อุปกรณ์สวมใส่ ส่วนตัวเลขสีฟ้าหมายถึง ค่าเสตตัสจากอุปกรณ์สวมใส่ที่เรามีอยู่ในตอนนี้ ยกตัวอย่างของผมนะครับ ค่าพลังกายสีเหลือ บอกว่า 181 แปลว่า ผมจะได้รับพลังกายจากอุปกาณ์สวมใหม่ทั้งหมด 181 จุดเท่านั้น แต่ทว่า ผมใส่ของบวกพลังกายไปตั้ง 211 จุด ค่าที่เลยมาอีก30จุดนั่น ผมจะไม่ได้รับครับ ได้แค่ 181 เท่านั้น TT
  • กรอบสีม่วง: ด้านบนบวกตามตัวอักษรเลยครับ บวกเลือดลมสูงสุด บวกกำลังภายในสูงสุด บวกการปัดป้องสูงกัน และป้องกันภายใน ส่วนสองชุดสุดท้ายบอกว่าเมื่อเราใช้วรยุทธ์ประเภทไหนจะได้พลังทำลายเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ วรยุทธ์แบ่งเป็น 5 ประเภทคือ หยิน อ่อน หยาง แข็ง และ ไทเก๊ก อย่างในภาพนี้ ถ้าหากผมใช้ชุดวรยุทธ์ที่เป็น ไทเก๊ก ผมจะทำดาเมจเพิ่มขึ้น 20% ครับ (เกี่ยวกับชุดวรยุทธ์ เดี๋ยวจะอธิบายอีกที)
  • กรอบสีเขียว: คือเอฟเฟคพิเศษของกำลังภายในชนิดนั้นๆ ซึ่งปราณแต่ละอัน ก็จะให้เอฟเฟคแตกต่างกัน กลายมาเป็นสีสันของเกมครับ

เรื่องของปราณ หรือกำลังภายในก็ไม่มีอะไรมากครับ เนื้อหาแค่นี้ ที่เหลือเป็นรูปตัวอย่างให้ดูก็แล้วกัน

ปราณชนิด หยางแข็ง ปราณชนิดนี้ช่วยเพิ่มพลังทำลายให้วรยุทธ์ชนิด หยาง กับ แข็ง 20% 
และ ไทเก๊ก 16% (ดวงอาทิตย์เหลืองๆคือ หยาง แท่งๆสามอันนั่นคือ แข็ง ครับ)


ปราณชนิด หยินอ่อน ปราณชนิดนี้ช่วยเพิ่มพลังทำลายให้วรยุทธ์ชนิด หยิน กับ อ่อน 20% 
และ ไทเก๊ก 16% (ดวงจันทร์ดำๆคือ หยิน คลื่นสามสายนั่นคือ อ่อน ครับ )


ปราณชนิด ไทเก๊ก ปราณชนิดนี้ช่วยเพิ่มพลังทำลายให้วรยุทธ์ชนิด ไทเก๊ก 20% 
ส่วนสกิล หยิน อ่อน หยาง แข็ง ก็เพิ่มให้ 16% เรียกได้ว่า จะใช้กับสกิลประเภทไหนก็ได้เลยทีเดียว


พอเข้าใจเรื่องปราณ หรือกำลังภายในกันแล้วใช่ไหมครับ แต่ละสำนักก็จะใช้ลมปราณต่างชนิดกัน ต่างเอฟเฟคกัน ผมจะค่อยๆทยอยนำมาลงให้อ่านกันครับ!